โตโยต้ามอเตอร์ ปลดคนงานในจีนราว 1,000 คน ขณะที่บริษัทปรับการผลิตในตลาดจีนที่ผู้บริโภคหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว ด้านรมต.อินโดนีเซียเล็งบินคุย'บีวายดี-อีลอนมัสก์' ดึงลงทุนอีวี
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน โตโยต้ามอเตอร์ บริษัทผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นที่ทำยอดขายได้สูงสุดของโลก แถลงเลิกจ้างพนักงานราว 1,000 คนในบริษัทร่วมทุนระหว่างโตโยต้ากับกว่างโจว ออโตโมบายกรุ๊ปก่อนหมดสัญญาจ้าง ผลพวงจาก “สถานการณ์การผลิตในปัจจุบัน” โดยบริษัทจะจ่ายค่าชดเชยให้ตามกฎหมาย
ทั้งนี้ การที่ค่ายรถญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า, ฮอนด้า มอเตอร์ และนิสสัน มอเตอร์ ปรับตัวทำรถอีวีช้ากว่าคนอื่นส่งผลให้ยอดขายในจีนลดลง เมื่อผู้ซื้อรถหันไปหาสินค้าจากบริษัทคู่แข่งอย่างเทสลาและบีวายดี ยอดส่งมอบโตโยต้าจีนลดลงครั้งแรกในรอบสิบปีเมื่อปี 2565 ส่วนรถอีวีและไฮบริดกว่า 24 รุ่นของโตโยต้าที่วางขายในจีนไม่ได้รับความนิยม
ก่อนหน้านี้นายโคจิ ซาโต ประธานโตโยต้าให้คำมั่นในเดือน เม.ย.ที่งานเซี่ยงไฮ้ออโตโชว์ว่า โตโยต้าจะเร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าปรับให้เหมาะสมกับตลาดจีน
การลดพนักงานของโตโยต้าเกิดขึ้นหลังจากไม่กี่วันก่อนมิตซูบิชิ มอเตอร์ ตัดสินใจยุติปฏิบัติการในจีนหลังยอดขายซบเซามาหลายปี
รมต.อินโดนีเซียเล็งบินคุยบีวายดี-อีลอนมัสก์ ดึงลงทุนอีวี
อินโดนีเซียเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ตั้งความหวังกับรถอีวี นายลูฮุต ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการทางทะเลและทรัพยากรธรรมชาติ เผยในเวทีประชุมอุตสาหกรรมนิกเกิลโดยไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังหาข้อสรุปออกมาตรการจูงใจบริษัทผลิตรถอีวี แข่งกับข้อเสนอจากคู่แข่งในภูมิภาคอย่างไทยและเวียดนาม ขณะนี้รอการอนุมัติจากประธานาธิบดีโจโก วิโดโด
ทั้งนี้ อินโดนีเซีย ที่มีเศรษฐกิจใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พยายามดึงผู้ผลิตรถอีวีให้มาลงทุนในประเทศ ที่มีแหล่งนิกเกิลสำรองใหญ่สุดของโลกสามารถนำมาทำแบตเตอรีอีวีได้
ระนั้น ผู้ผลิตบางราย อาทิ บีวายดีของจีนเลือกเข้ามาลงทุนในไทย ศูนย์กลางผลิตรถยนต์ในภูมิภาคมากกว่า ซึ่งในวันพฤหัสบดี (27 ก.ค.) นี้นายลูฮุตจะไปพบกับผู้บริหารบีวายดีที่นครเฉิงตู และวันที่ 3 ส.ค. จะไปพบอีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลาที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐ
อินโดนีเซียจีบเทสลามาหลายปีแล้ว หวังว่าจะได้เป็นฐานการผลิตเทสลาในเอเชีย ขณะที่เทสลากำลังเจรจากับทางการอินเดียเรื่องการลงทุนโรงงานผลิตรถอีวีที่นั่น